การใช้โปรแกรม
1. การใช้โปรแกรม สร้างสื่อประสม1
2. การวัดผลประเมินผล คะแนนระหว่างภาคเรียน คะแนนจิตพิสย ั 10 คะแนน คะแนนรายงาน 10 คะแนน คะแนนปฏิบัติ 40 คะแนน คะแนนสอบกลางภาค 20 คะแนน 2
3. ความหมายของโปรแกรม สือประสม ่ สือประสม หมายถึง การนำาเสนอที่ ่ ประกอบด้วยข้อความภาพ ภาพเคลื่อนไหว วีดีโอ เสียง มาผสมผสานกันเพื่อสร้างเป็นสืออย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น สือ ่ ่ โทรทัศน์ ภาพยนตร์โฆษณาเว็บต่าง ๆ สือเหล่านี้สวนใหญ่เป็น ่ ่ สื่อด้านธุรกิจ มักจะมีคำาจำากัดความทีมีความเหมาะสม ่ 3
4. ความหมายของโปรแกรม สือประสม ่ สือประสม มักใช้กับสื่อการเรียนการสอน ่ ซึงมีความหมายว่า ่การนำาเอาสื่อหลาย ๆ ประเภทมาประยุกต์ใช้ ร่วมกัน เพือให้เกิด ่คุณค่าและส่งเสริมซึงกันและกัน โดยสือ ่ ่ อย่างหนึ่งอาจใช้ เพือให้ ่เกิดสิงเร้าความสนใจ ส่วนสืออีกอย่างหนึ่ง ่ ่ อาจใช้เพื่อนำาเสนอข้อมูลสารสนเทศ และอีกส่วนเพือเพิม ่ ่ 4
5. องค์ประกอบของสื่อ ประสม ข้อความ ตัวอักษร การใช้รปแบบ ูข้อความต่าง ๆ รูปภาพ การจัดการเกียวกับรูปภาพ ่การปรับแต่ง ฯลฯภาพเคลื่อนไหว (Animation) ภาพเคลื่อนไหวแบบวีดิทศน์ จะต้องมี ัอุปกรณ์เฉพาะในการจัดทำา เช่น กล้องถ่ายวิดีโอ 5
6. หลักการทำางานของระบบ สื่อประสม กำาหนดความต้องการและเป้าหมายรวบรวมทรัพยากรต่าง ๆเรียนรู้เนื้อหาทีแท้จริง ่การสร้างแนวคิดการออกแบบ 6
7. ฮาร์แวร์ที่ใช้สร้าง ซอฟแวร์สื่อประสม ไมโครโพรเซสเซอร์ (CPU)เพนเทียม ขึ้นไปRAM 128 MHARD DISK 20 GBCD - WRITER การ์จอสามารถแสดงผลได้ 256 สีขึนไป ้ 7
8. ฮาร์แวร์ที่ใช้สร้าง ซอฟแวร์สื่อประสมอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ กล้องดิจิตอล เครื่องกราดภาพ (Scanner) ไมโครโฟน 8
9. Macromedia Authorware9
10. Macromedia Authorwar Menu bar Tools barIcon Palette Flow LineDesign Window Knowledge Objects เป็น Icon สำาเร็จรูปสำาหรับพัฒนาโปรแกรม 10
11. Macromedia AuthorwarMenu bar เมนู File เป็นเมนูที่จัดการเกี่ยวกับแฟ้มข้อมูล เช่น การเปิด/ปิด การบันทึก เมนู Edit เป็นคำาสั่งเกียวกับการจัดการ icon ที่เลือกใช้ ่ เมนู View เป็นเมนูที่จดการในเรื่องมุมมองการแสดง ัเครื่องมือต่าง ๆ เมนู Insert เป็นมุมมองทีจัดการในเรื่องของการแทรกภาพ ่Object ต่าง ๆ เมนู Modify เป็นมุมมองที่ใช้ปรับหน้าต่างการทำางาน เมนู Text เป็นเมนูที่จดการเกี่ยวกับตัวอักษรและข้อความ ั เมนู Control เป็นเมนูที่ควบคุมการแสดงผลการทำางาน เมนู Extras เป็นเมนูจัดการเกียวกับ Library link การ ่convert file เมนู Commands เป็นเมนูจัดการเกี่ยวกับ online 11
12. Macromedia Authorwar 12
13. การสร้าง ไฟล์ใหม่คลิกทีเมนู File คลิกที่ New ่คลิกที่ Fileคลิกที่กดปุ่ม Ctrl + N 13
14. การบันทึก ข้อมูล การบันทึกข้อมูล คลิกทีปุ่ม Save All ่ คลิกทีเมนู File คลิกที่ Save All ่ กดปุ่ม Ctrl + Shift + SC เป็นการบันทึกไฟล์ทงหมดที่กำาลัง ั้ 14
15. การบันทึก ข้อมูล การบันทึกข้อมูลคลิกทีเมนู File คลิกที่ Save ่Ctrl + S เป็นการบันทึกไฟล์ที่กำาลังปฏิบัติการเท่านั้น 15
16. การบันทึก ข้อมูล การบันทึกข้อมูลคลิกทีเมนู File คลิกที่ Save As ่ ถ้าต้องการบันทึกข้อมูลเป็นชื่ออื่น 16
17. การเปิดแฟ้ม ข้อมูล การเปิดแฟ้มข้อมูลการเปิดใช้แฟ้มข้อมูลเก่ามี 3 วิธีคือคลิกทีเมนู File คลิกที่ Open ่คลิกทีเมนู File คลิกที่ Open ่คลิกที่ Fileกดปุ่ม Ctrl + O 17
18. การใช้งานไอคอน Display1. คลิกทีไอคอน Display ่2. คลิกเมาส์นำามาวางบน Flow line3. ดับเบิ้ลคลิก ที่ ไอคอน Display จะมีหน้า ต่าง Presentation Window ปรากฏขึ้น หน้าต่างนี้สามารถใส่ข้อความ ภาพ และปรับ ขนาดได้ 18
19. การใช้งานไอคอน Motionรูปแบบการเคลื่อนย้ายวัตถุDirect to Point เคลือนย้ายวัตถุจากจุดเริ่มต้นไปยังจุดสิ้นสุด ่ในลักษณะเส้นตรงDirect to Line เคลือนย้ายวัตถุโดยกำาหนดจุดเริ่มต้นและจุด ่สิ้นสุดจากนั้นจึง กำาหนดตำาแหน่งปลายทางตามเส้นแนวตรงทีระบุ ่Direct to Grid เคลือนย้ายวัตถุบนพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมที่กำาหนด ่ขึ้นจาก แกน X และแกน YPath to End เคลื่อนย้ายวัตถุจากจุดเริ่มต้นไปยังจุดต่าง ๆทีต้องการ โดย ่ สามารถกำาหนดการเคลือนย้ายได้ ่มากกว่า 1 จุดและสามารถทำา 19
20. การใช้งานไอคอน Eraseเป็นคำาสั่งลบวัตถุ ซึ่งสามารถลบได้มากกว่า1 ไอคอน1 เลือกไอคอนที่ตองการลบ ้2 ลากไอคอน Erase มาวางถัดจากไอคอนที่ต้องการลบ ดับเบิลคลิกที่ไอคอน Erase ้3 จะปรากฏไดอะล็อก Properties : EraseIcon4 คลิกที่ปุ่ม Transition 20
21. การใช้งานไอคอน Eraseเป็นคำาสั่งลบวัตถุ ซึงสามารถลบได้มากกว่า1 ไอคอน ่6 คลิกเลือกลักษณะการลบ7 ตอบ ok8 เลือกวัตถุที่ตองการลบ ้9 คลิกที่ Preview เพื่อดูผลการทำางาน10 ถ้าไม่ตองการรูปแบบที่เลือกให้ทำาตามขั้นตอน 3-9 ้เพื่อหารูปแบบที่ต้องการ11 เสร็จแล้วตอบ ok 21
22. การใช้งานไอคอน Wait เป็นเครื่องมือที่ใช้สำาหรับหยุดรอการทำางานที่กำาหนด1 ลากไอคอน Wait มาวางถัดจากไอคอนที่ต้องการให้ หยุดการแสดง2 ดับเบิลคลิกที่ไอคอน Wait ้3 จะปรากฏ Properties : Wait Icon คลิกเครื่องหมายถูกเพื่อเลือกเหตุการณ์ที่ต้องการ 22
23. การใช้งานไอคอน Calculation เป็นเครืองมือทีจัดการเกี่ยวกับการ ่ ่คำานวณโดยการกำาหนด ตัวแปร หรือการเรียกใช้ฟงก์ชน เพือสั่งงานให้ ั ั ่คอมพิวเตอร์ ทำางานตามต้องการโอเปอร์เรเตอร์ คือ สัญลักษณ์ที่ใช้ในการดำาเนินการระหว่าง ค่าสองค่า 23
24. การใช้งานไอคอนCalculation สัญลักษณ์ ความหมาย := ใช้กำาหนดค่าให้กบ ั = ตัวากับ เท่ แปร <> ไม่เท่ากับ < น้อยกว่า > มากกว่า <= น้อยกว่าหรือเท่ากับ >= มากกว่าหรือเท่ากับ + บวก - ลบ 24
25. การใช้งานไอคอน Calculation สัญลักษณ์ ความหมาย * คูณ / หาร ^ ยกกำาลัง ~ ไม่ & และ | หรือ 25
26. การใช้งานไอคอนCalculation1. ลากไอคอน Calculation มาวางบน FlowLine2. ดับเบิลคลิกที่ไอคอน Calculation จะ ้ปรากฏไดอะล็อกบอกซ์ Calculation3. ทดลองพิมพ์สูตร4. ปิดหน้าต่างไอคอน Calculation จะปรากฏไดอะล็อกบอกซ์ ถามว่าต้องการบันทึกความเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ให้คลิกที่ปุ่ม yes เพื่อบันทึกความเปลี่ยนแปลง 26
27. การใช้งานไอคอน Calculation6. ลากไอคอน Display มาวางถัดจาก ไอคอน Calculation7. ดับเบิลคลิกที่ไอคอน Display พิมพ์ ้ ข้อความลงไปเช่น “ผลของการคำานวณคือ {number}” 27
28. การใช้งานไอคอน Mapไอคอน Map เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการจัดกลุ่มให้กับไอคอนบน Flow Line หรือใช้สำาหรับสร้าง Flow Line ย่อยเพื่อใช้งาน ซึ่งแบ่งกลุ่มตามลักษณะการทำางานได้ 2 วิธีดังนี้วิธที่ 1 จัดกลุ่มให้ไอคอนบน Flow Line ีวิธที่ 2 การสร้างเป็น Flow Line ย่อย ี 28
29. การใช้งานไอคอน Interaction ไอคอน Interaction เป็นเครื่องมือสร้างการ โต้ตอบระหว่างผู้ใช้กับโปรแกรม ซึ่งสามารถ กำาหนดรูปแบบการโต้ตอบ ได้หลายวิธีButton เป็นการโต้ตอบแบบคลิกปุม ่Hot Spot เป็นการโต้ตอบแบบคลิกเมาส์บน พื้นที่ตาง ๆ ่Hot Object เป็นการโต้ตอบแบบคลิกเมาส์บน วัตถุที่กำาหนด 29
30. การใช้งานไอคอน Interaction Pull – Down Menu เป็นการโต้ตอบแบบ เลือกคำาสัง ่ จากเมนูบนหน้าต่าง ของชินงาน ้Conditional เป็นการโต้ตอบแบบตรวจสอบ เงือนไขที่กำาหนด ่Text Entry เป็นการโต้ตอบแบบการรับ ข้อความ 30
31. การใช้งานไอคอน InteractionTime Limit เป็นการโต้ตอบแบบจำากัดเวลาEvent เป็นการโต้ตอบแบบสัมพันธ์กับ เหตุการณ์ที่กำาหนด 31
32. การโต้ตอบแบบ Buttonการโต้ตอบแบบคลิกปุ่ม มักใช้กับการสร้างเมนูบท เรียน หรือแบบฝึกหัดแบบปรนัย มีวธีปฏิบัตดับนี้ ิ ิ ลากไอคอน Interaction มาวางบน Flow Line ลากไอคอน Map มาวาง เลือกชนิดเป็น Button คลิกปุ่ม OK ทดสอบ โปรแกรม 32
33. การปรับเปลี่ยนปุ่ม Button ปุมที่สร้างขึ้น จะเหมือนหรือแตกต่างกัน ่ ตรงข้อความ เพือดึงดูดความสนใจของผู้ ่ ใช้งานในการปรับเปลี่ยนปุ่มทำาได้ดังนี้2. ดับเบิลคลิกที่ไอคอน Intetrction เพื่อปรับ ้ เปลี่ยนรูปแบบของปุ่ม จากนั้นดับเบิลคลิกที่ ้ ปุมที่ 1 ่3. จะปรากฏไดอะล็อกให้คลิกที่ปม Button ุ่4. จะปรากฏไดอะล็อกให้คลิกที่ปม Add ุ่ 33
34. การปรับเปลี่ยนปุ่ม Button4. จะปรากฏหน้าต่าง Button Editor ซึ่งเป็น หน้าต่างที่ใช้ปรับเปลี่ยนรูปแบบของปุ่ม Button โดยการ Import รูปปุม Button ่ ซึงสร้างไว้เข้ามาแทนที่ปุ่มเดิม ่5. คลิกที่ปุ่ม Import จะปรากฏหน้าต่างให้ เลือกไฟล์ภาพที่ต้องการ จากนั้น คลิกที่ ปุ่ม Import อีกครั้ง 34
35. การโต้ตอบแบบคลิกเลือก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น